Tủ cấp đông – Cấu tạo và nguyên lý vận hành

Trong lưu trữ thực phẩm, tủ cấp đông là một thiết bị được đánh giá cao về tính ứng dụng. Vậy tủ đông là gì? Cấu tạo và nguyên lý vận hành ra sao? Các bạn hãy cùng Nguyễn Hoàng tìm hiểu nội dung này qua bài viết dưới đây! 

cấu tạo và nguyên lý vận hành tủ cấp đông

Tủ cấp đông là gì?

Tủ cấp đông là thiết bị bảo quản lạnh chuyên nghiệp, hoạt động dựa trên cơ chế giữ nhiệt độ ở mức thấp để bảo quản tốt cho thực phẩm. Tủ được thiết kế gồm buồng cách nhiệt cùng hệ thống bơm nhiệt để cung cấp nhiệt độ cho buồng.

Tủ cấp đông là gì?

Thông thường, nhiệt độ của tủ cấp đông sẽ được duy trì ở mức -18 độ C. Đây là nhiệt độ lý tưởng để hạn chế tối đa sự phát triển của vi khuẩn. Giúp cho thực phẩm được bảo quản trong thời gian dài với chất lượng không bị suy giảm.

Cấu tạo và nguyên lý vận hành tủ cấp đông

Dưới đây là nội dung về cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động cơ bản của tủ cấp đông:

Cấu tạo tủ đông

Tủ cấp đông có cấu tạo gồm các bộ phận sau:

  • Máy nén

Máy nén hay còn gọi là động cơ, lốc máy hoặc block máy nén. Đây là một trong những bộ phận quan trọng của tủ đông. Nhiệm vụ của máy nén là nén khí gas lạnh ở mức áp suất cao, làm cho gas lạnh hóa lỏng.

Cấu tạo và nguyên lý vận hành tủ cấp đông

  • Dàn nóng và dàn lạnh

Dàn nóng là bộ phận tỏa nhiệt ra bên ngoài. Gas lạnh hóa lỏng với nhiệt lượng tạo ra, được truyền đến các thanh tản nhiệt rồi tỏa ra ngoài với mức nhiệt gần bằng nhiệt độ môi trường.

Dàn lạnh có nhiệm vụ dẫn gas lạnh hóa lỏng đi qua các van tiết lưu để bay hơi và hấp thụ nhiệt ở các khoang bên trong tủ đông. Nhờ đó, giảm nhiệt độ, làm mát các khoang này.

  • Gas lạnh

Gas lạnh là một môi chất tuần hoàn được sử dụng trong hệ thống làm lạnh. Nhiệm vụ của gas lạnh là luân chuyển nhiệt độ, tạo môi trường hoàn hảo cho khu vực cấp lạnh.

Trên thị trường hiện có các loại gas lạnh phổ biến như R134a, R600a, R22 và R410a. Mỗi loại sẽ có những ưu nhược điểm và tính ứng dụng khác nhau.

  • Hệ thống cách nhiệt 

Nhiệm vụ của hệ thống cách nhiệt là làm giảm thiểu quá trình trao đổi nhiệt giữa trong và ngoài tủ cấp đông. Hệ thống này thường được làm bằng bông thủy tinh và polyurethane với khả năng cách nhiệt cao.

  • Cánh cửa tủ đông

Cánh cửa tủ đông có cấu tạo dạng đứng hay dạng nằm tùy thuộc vào kiểu dáng của tủ. Cấu tạo của cánh cửa gồm hệ thống gioăng cách nhiệt, giúp cho lượng nhiệt bị thất thoát qua lối cửa lấy đồ giảm đi.

Cấu tạo và nguyên lý vận hành tủ cấp đông

Nguyên lý vận hành tủ cấp đông

Tủ cấp đông được vận hành theo nguyên lý như sau:

  • Gas lạnh sẽ được nén từ thể khí qua thể lỏng thông qua hệ thống máy nén với áp suất cao. Sau quá trình này, gas lạnh tỏa ra nhiệt lượng cực nóng. Qua dàn nóng và mức áp suất giảm, gas ở dạng lỏng sẽ bay hơi chuyển sang thể khí.
  • Khi ở thể khí, gas sẽ hấp thụ nhiệt lượng xung quanh ở khu vực dàn lạnh. Làm giảm nhiệt độ ở khu vực buồng lạnh. Sau đó, tiếp tục vòng tuần hoàn.

Nguyên lý vận hành tủ cấp đông

Nhu cầu sử dụng tủ cấp đông hiện nay

Hiện nay, nhu cầu sử dụng tủ cấp đông trong cuộc sống là rất lớn. Ngoài các địa điểm như siêu thị, nhà hàng, quán nước, …thì các hộ gia đình cũng rất ưa chuộng các sản phẩm tủ đông. Lý do là bởi:

  • Tủ đông giải quyết được vấn đề diện tích ngăn đông nhỏ của tủ lạnh. Giúp cho việc trữ đồ đông được nhiều hơn.
  • Diện tích tủ đông lớn với kết cấu đa dạng, giúp cho việc phân loại thực phẩm và lấy thực phẩm trở nên thuận tiện lơn.
  • Đáp ứng được nhu cầu sử dụng công nghệ cấp đông hiện đại mà nhiều tủ lạnh chưa có.

Phân biệt giữa tủ cấp đông và kho đông lạnh

Kho đông lạnh và tủ cấp đông đều được đưa vào sử dụng với mục đích bảo quản, lưu trữ hàng hóa, thực phẩm ở điều kiện nhiệt độ thấp. Tuy nhiên, hai loại sản phẩm này vẫn có sự khác biệt nhất định.

Tủ cấp đông

Tủ đông là những sản phẩm được sản xuất sẵn sàng cho việc làm lạnh. Do vậy, người dùng hoàn toàn có thể lựa chọn các sản phẩm với dung tích, kiểu dáng phù hợp với nhu cầu và không gian sử dụng.

Tính thẩm mỹ của tủ cấp đông khá cao nên có thể được trưng bày nhiều ở những vị trí như siêu thị, cửa hàng. Mặt kính trong suốt cũng giúp cho quá trình quan sát, tìm kiếm sản phẩm bên trong dễ dàng.

Kho đông lạnh

Kho đông lạnh được thiết kế với kích thước lớn lơn, có thể dựa theo nhu cầu trong bảo quản hàng hóa số lượng nhiều của khách hàng. Với nhu cầu lưu trữ hàng hóa ít hơn 3 tấn, có thể sử dụng kho lạnh mini. So với việc lắp đặt nhiều tủ đông thì lựa chọn kho đông lạnh đem lại rất nhiều lợi ích.

Kho đông lạnh

Với kho đông lạnh, người dùng có thể ra vào trong kho để lấy hàng giống như một nhà kho bình thường. Ngoài việc xuất nhập hàng hóa dễ dàng, nguồn điện năng tiêu thụ cho cả quá trình cũng không hề cao. Bởi khi nhiệt độ trong kho đạt đến yêu cầu, hệ thống điện sẽ có cơ chế tự ngắt rất hiện đại.

Ngoài ra, chi phí cho việc lắp đặt hệ thống kho lạnh cũng khá hợp lý. Vì thế, rất tiết kiệm cho bài toán kinh phí trong việc bảo quản, lưu trữ hàng hóa ở điều kiện nhiệt độ thấp.

Nguyễn Hoàng – Giải pháp bảo quản hàng hoá cho doanh nghiệp

Nguyễn Hoàng là đơn vị uy tín trong lĩnh vực cho thuê kho lạnh – kho đông lạnh tại khu vực thành phố Hồ Chí Minh. Trong nhiều năm qua, thương hiệu luôn là một giải pháp hữu hiệu cho các khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ thuê kho lạnh – kho đông lạnh.

Nguyễn Hoàng - Giải pháp bảo quản hàng hoá cho doanh nghiệp

Đến với Nguyễn Hoàng, khách hàng sẽ được thuê kho lạnh, kho đông lạnh với những ưu thế sau:

  • Được sử dụng kho lạnh, kho đông lạnh ngay tại địa điểm theo nhu cầu với dung tích đa dạng.
  • Tiết kiệm được nguồn kinh phí trong đầu tư xây dựng, bảo trì, bảo hành và bảo dưỡng kho lạnh.
  • Được yêu cầu đổi mới khi chất lượng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế.
  • Mức giá thành luôn cạnh tranh với các doanh nghiệp cùng ngành khác.

Kết luận

Trên đây là một số thông tin cơ bản về tủ cấp đông cũng như đơn vị cho thuê kho lạnh – kho đông lạnh chuyên nghiệp, uy tín. Hãy liên hệ với kho lạnh Nguyễn Hoàng nếu có nhu cầu thuê kho lạnh, kho đông lạnh chất lượng với giá cả hợp lý cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *