Tấm panel cách nhiệt là gì? Công dụng trong ngành kho lạnh bảo quản 

Trong các kho lạnh hiện nay, sự tồn tại và đóng góp của tấm panel cách nhiệt là vô cùng quan trọng. Nếu như bạn đang muốn tìm hiểu kỹ hơn các thông tin về dòng vật liệu này thì hãy theo dõi bài viết mà Kho lạnh Nguyễn Hoàng chia sẻ dưới đây.

Panel cách nhiệt là gì?

Panel cách nhiệt là một dạng vật liệu xây dựng, được sử dụng thi công các công trình dân dụng và công nghiệp trong việc làm mái hoặc vách ngăn. Mục đích là tạo ra một môi trường cách âm, cách nhiệt hiệu quả. Đảm bảo tốt hơn cho nhu cầu sinh hoạt, làm việc, bảo quản và lưu trữ hàng hóa cho con người.

Tấm panel cách nhiệt là gì

Cấu tạo của tấm panel cách nhiệt dùng trong kho lạnh

Cấu tạo của tấm panel cách nhiệt gồm 3 lớp chủ đạo. Đó là:

  • Lớp tôn mạ kẽm ở ngoài. Độ dày từ khoảng 0.3 đến 0.5cm với nhiều màu sắc khác nhau.
  • Lớp vật liệu cách nhiệt ở giữa: làm từ xốp EPS, PU…
  • Lớp tôn mạ kẽm hoặc giấy bạc ở trong cùng.

Cấu tạo của tấm panel cách nhiệt dùng trong kho lạnh 

Mỗi một dạng cấu tạo sẽ tạo ra những sản phẩm khác nhau với công dụng cách âm, cách nhiệt và các khía cạnh khác có những ưu thế riêng. Đem lại sự đa dạng trong lựa chọn loại vật liệu thi công, phù hợp với nhu cầu từng công trình.

Ưu điểm của tấm panel cách nhiệt

Với các ưu điểm vượt trội so với dạng vật liệu cũ, tấm panel cách nhiệt là một lựa chọn tối ưu cho nhiều công trình. Đặc biệt là các công trình kho lạnh với mục đích bảo quản hàng hóa, nguyên vật liệu ở nhiệt độ thấp. Một số ưu điểm của panel cách nhiệt gồm:

Khả năng cách âm, cách nhiệt và chống cháy tốt

Nhờ cấu tạo 3 lớp, đặc biệt là lớp giữa với các dạng vật liệu có công dụng cách âm, cách nhiệt cao mà sản phẩm được đánh giá vượt trội về ưu thế. 2 lớp trong và ngoài đa số đều được mạ tôn hoặc kẽm nên có khả năng chịu nhiệt, chống cháy tốt. Góp phần tăng giá trị, công dụng cho sản phẩm.

Các loại Panel cách nhiệt dùng trong kho lạnh 

Khả năng chịu lực tốt

Các sản phẩm panel cách nhiệt được sản xuất bằng các dây chuyền công nghệ hiện đại với tiêu chuẩn thiết kế cao. Nhờ vậy, khả năng chịu lực cũng như độ bền của các công trình sử dụng sản phẩm đều rất tốt. Có thể tồn tại đến trên 50 năm, ngay cả ở những môi trường thời tiết khắc nghiệt.

Tiết kiệm chi phí xây dựng

Theo phân tích, dùng các tấm panel có thể giúp chủ sở hữu tiết kiệm đến khoảng 20% nguồn chi phí cho việc xây dựng. Hơn nữa, trọng lượng của các tấm panel cũng giảm đến 40% so với các dạng vật liệu cũ. Đem lại cho chủ sở hữu những lợi ích thiết thực hơn trong vấn đề tiết kiệm kinh phí.

Ưu điểm của tấm panel cách nhiệt 

Dễ dàng trong quá trình thi công

Thông thường, các tấm panel được thực hiện lắp đặt bằng hình thức lắp ghép. Trọng lượng của tấm panel cũng rất nhẹ nên việc vận chuyển, thi công vô cùng dễ dàng. Đảm bảo tiến độ của công trình được đẩy nhanh theo đúng yêu cầu.

Các loại Panel cách nhiệt dùng trong kho lạnh

Kho lạnh được thiết kế với nhiều chức năng đặc biệt để phục vụ tốt hơn cho việc bảo quản hàng hóa, đặc biệt là công nghệ làm lạnh công nghiệp. Các tấm panel cách nhiệt dùng trong kho lạnh cũng vì vậy được chú trọng nhiều hơn về chất lượng. Mục tiêu là giữ nhiệt tốt nhất cho kho, hạn chế tối đa thất thoát nhiệt lượng.

Trên thị trường hiện nay có hai loại panel tốt nhất, thường được dùng cho kho lạnh gồm:

Panel EPS

Cấu tạo của tấm panel EPS gồm 3 lớp, 1 lớp xốp ở giữa là các hạt Expand Polystyrene và hai lớp ngoài được bọc tôn hoặc bọc inox có sóng hoặc không có sóng. Nhờ keo chuyên dụng, 3 lớp này sẽ kết dính lại với nhau theo những tỷ lệ nhất định để tạo ra các thế hệ sản phẩm riêng biệt.

Các loại Panel cách nhiệt dùng trong kho lạnh 

Khả năng cách nhiệt, cách âm ở mức tốt, giúp tiết kiệm năng lượng hiệu quả. Hơn nữa, tính thẩm mỹ của sản phẩm được đánh giá cao. Đem lại cho không gian kho lạnh độ tinh tế tương đối.

Tấm panel EPS trọng lượng nhẹ nên rất thuận lợi cho việc vận chuyển và lắp đặt. Thích hợp với các công trình có nền móng kém vững chắc.

Panel PU

Panel PU là một dạng panel cách nhiệt rất được ưa chuộng. Sản phẩm có cấu tạo gồm 3 lớp, 2 lớp ngoài là tôn mạ kẽm màu, lớp lõi ở giữa là vật liệu cách nhiệt PU (Polyurethane).

Panel PU 

Với các đặc tính cách âm, cách nhiệt của hợp chất PU, panel PU có khả năng chống cháy hiệu quả. Kết cấu vững chắc của sản phẩm thông qua quá trình sản xuất bằng máy móc công nghệ cao làm cho độ bền của sản phẩm tăng lên đáng kể.

Hệ số dẫn nhiệt của tấm panel PU rất thấp nên có khả năng giúp kho lạnh tiết kiệm được nguồn điện năng tiêu thụ một cách đáng kể. Do đó, sản phẩm được ứng dụng khá rộng rãi trong các lĩnh vực.

Ứng dụng của panel cách nhiệt trong kho lạnh bảo quản

Ứng dụng của tấm panel cách nhiệt trong kho lạnh bảo quản có thể kể đến như:

  • Dùng trong thi công và lắp đặt kho lạnh bảo quản thực phẩm: cấp đông, bảo quản lạnh,…
  • Dùng trong lắp đặt hầm đông lạnh bảo quản thực phẩm tươi sống, ví dụ hầm cá, hầm lạnh trong tàu thuyền.
  • Dùng vào việc bảo quản vacxin, thuốc và nguyên vật liệu làm thuốc trong y tế.

Ứng dụng của panel cách nhiệt trong kho lạnh bảo quản 

Kết luận

Bài viết trên vừa chia sẻ với các bạn một số thông tin cơ bản về tấm panel cách nhiệt. Hy vọng rằng bài chia sẻ từ Nguyễn Hoàng sẽ hữu ích cho những ai đang muốn tìm hiểu thêm về loại vật liệu này trước khi đưa vào sử dụng.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *