Cách khắc phục các sự cố kho lạnh thường gặp nhất

Kho lạnh ngày càng được phổ biến bởi khả năng sử dụng trong nhiều ngành nghề. Mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh. Nhưng với đặc điểm cường độ làm việc liên tục nên có thể xảy ra những sự cố kho lạnh thường gặp trong quá trình hoạt động. Dù trong quá trình thiết kế, lắp đặt, vận hành đúng kỹ thuật nhưng không thể đảm bảo 100%..

Nên bài viết dưới đây sẽ đưa ra một số sự cố cùng với các biện pháp khắc phục trong hệ thống kho lạnh.

Sự cố kho lạnh thường gặp – Hư hỏng block của máy lạnh

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hư block như một số nguyên nhân sau:

  • Có thể do nguồn điện cung cấp không ổn định.
  • Có thể gây chập và hư hỏng block máy.
  • Máy làm lạnh kho phải hoạt động quá tải và liên tục khi bạn lắp đặt với diện tích phòng quá rộng và không hợp lý.

Một nguyên nhân dễ nhận biết cho việc hư block của máy nữa là do máy lạnh không được bảo dưỡng, bảo trì định kỳ. Nên một trong các cuộn dây bên trong động cơ bị cháy dẫn tới nhảy CB nguồn.

Biện pháp khắc phục về sự cố kho lạnh thường gặp này:

Để khắc phục tình trạng sự cố kho lạnh thường gặp trên thì tốt nhất là chủ kho nên tiến hành thay block máy lạnh. Chọn block có công suất phù hợp với máy lạnh mình đang sử dụng. Không chọn block có công suất lớn hoặc nhỏ hơn máy lạnh đang sử dụng cho kho.

Để đảm bảo độ an toàn trước khi thay block, thợ kỹ thuật điện lạnh sẽ phải cần kiểm tra lượng dầu trong block trước khi lắp ráp cân cáp và kiểm tra áp đẩy, kẹp dòng, kiểm tra lại dòng điện và đảm bảo thông số kỹ thuật theo yêu cầu. Trước khi lắp ráp cần vệ sinh khí Nitơ và trong quá trình lắp ráp block phải hút chân không ra, nạp gas đầy đủ, đúng thông số kỹ thuật của nhà sản xuất.

Hiện tượng lọt ẩm vào kho lạnh

Sự cố kho lạnh thường gặp đối với rất nhiều chủ sở hữu kho lạnh nữa đó chính là hiện tượng lọt ẩm kho lạnh. Kho lạnh là 1 dạng kho kín, nó có không khí khá lạnh và khô. Chính vì vậy lắp kho lạnh là một trong những phương pháp an toàn. Để đảm bảo chất lượng cho kho lạnh nông sản, thủy sản với các nguyên liệu và sản phẩm trong kho. Nếu kho lạnh bị ẩm ướt thì nó sẽ làm giảm tính chất cách nhiệt của kho. Từ đó nó làm ảnh hưởng đến chất lượng các sản phẩm đang được bảo quản trong kho lạnh.

Nguyên nhân dẫn đến sự cố kho lạnh thường gặp này đó là bị ẩm ướt là vật liệu cách nhiệt của kho lạnh có xảy ra hỏng hóc.

Biện pháp khắc phục sự cố kho lạnh này là: Bạn cần phải thường xuyên kiểm tra kho lạnh. Khi bạn phát hiện hiện tượng thì cần phải nhanh chóng thay mới tấm cách nhiệt và khắc phục chúng.

Sự cố lọt không khí vào kho lạnh

Áp suất cũng là một trong việc dẫn đến sự cố kho lạnh thường gặp này. Nhiệt độ bên trong kho lạnh luôn ở mức thấp, khi không khí tuần hoàn đi qua dàn lạnh, thì một phần nước sẽ bị ngưng tụ lại. Điều này sẽ dẫn đến việc áp suất bên trong buồng hơi sẽ giảm, và nhỏ hơn áp suất bên ngoài. Vì vậy, hơi nước sẽ thẩm thấu vào trong qua tấm cách nhiệt. Việc nước thẩm thấu vào, sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến khả năng cách nhiệt của vật liệu.

Đối với kho xây: Khi xây kho lạnh, cần có các biện pháp chống thấm như quét hắc ín, lót giấy dầu,…

Đối với kho làm bằng tấm cách nhiệt: Loại kho này có lớp tôn, nên nước sẽ không thể thẩm thấu vào trong. Tuy nhiên, cần đề phòng các trường hợp vật nhọn đâm thủng tấm cách nhiệt, nước sẽ từ đó thấm vào.

Một vài sự cố kho lạnh thường gặp
Một vài sự cố kho lạnh thường gặp

Sự cố ngập lỏng trong kho lạnh

Với sự cố kho lạnh thường gặp này thì chúng ta sẽ tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục như sau:

Nguyên nhân chủ yếu có thể kể đến như là: Phụ tải nhiệt trong kho lạnh quá lớn. Quá trình sôi ở dàn lạnh quá tải và hơi cuốn lỏng dẫn đến máy nén khí (block). Van tiết lưu mở trong kho quá lớn hoặc nó không phù hợp. Khi bạn mới khởi động kho lạnh do có chất lỏng nằm sẵn trên đường ống hút hoặc trong dàn lạnh. Van phao khống chế mức dịch dàn lạnh hỏng nên dịch tràn về máy nén khí,…

Biện pháp khắc phục sự cố trong hệ thống kho lạnh khi ngập lỏng kho:

Với trường hợp ngập lỏng nhẹ người dùng có thể tự khắc phục bằng một số biện pháp đơn giản. Là mở van xả khí nạp cho môi chất bốc hơi ra sau khi đã làm nóng cacte lên 30°C. Sau đó bạn bắt đầu vận hành trở lại.

Với sự cố kho lạnh thường gặp trong trường hợp ngập lỏng nặng, tốt nhất là các bạn hãy liên hệ với trung tâm sửa chữa kho lạnh gần nhất để được giúp đỡ.

Cách hạn chế sự cố trong kho lạnh khi hoạt động

Để hạn chế các sự cố kho lạnh thường gặp đáng tiếc có thể xảy ra khi kho lạnh hoạt động. Bạn cần có những biện pháp phòng ngừa những sự cố kho lạnh thường gặp có thể gây ảnh hưởng không tốt đến hoạt động của kho lạnh cũng như các sản phẩm được bảo quản trong kho.

  • Vệ sinh kho lạnh định kỳ, đây là cách để kho lạnh hoạt động hiệu quả, vi khuẩn, bụi bẩn. Khi không được làm sạch sẽ bám và làm hư hỏng các thiết bị trong kho và các loại sản phẩm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
  • Bảo dưỡng, bảo trì thường xuyên là cách để đảm bảo các hệ thống máy lạnh, điện lạnh vẫn hoạt động bình thường và kịp thời sửa chữa khi xảy ra sự cố.

Trên đây là các sự cố kho lạnh thường gặp phải và các giải pháp khắc phục. Hy vọng những thông tin trên đã giải đáp được phần nào thắc mắc của người đọc. Để từ đó có thể phát hiện sớm những sự cố và khắc phục để giúp kho lạnh luôn hoạt động hiệu quả và an toàn.

 Nếu trong quá trình sử dụng kho lạnh của bạn mắc phải một số lỗi và cần khắc phục sự cố kho lạnh thường gặp. Hãy liên hệ Kho lạnh Nguyễn Hoàng để được tư vấn và hỗ trợ giải quyết các sự cố trong thời gian sớm nhất.

Địa chỉ: Số 9 Võ Trần Chí, Phường Tân Tạo, Quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh.

Hotline: 0986734712 – 0909574075

Email: contact@kholanhnguyenhoang.com

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *