Phương pháp bảo quản trứng gà bảo toàn dinh dưỡng

Trứng gà là một món ăn quen thuộc đối với mỗi gia đình. Ngoài cách bảo quản thông thường trong tủ lạnh thì có rất nhiều phương pháp bảo quản trứng gà giúp bảo toàn dinh dưỡng. Hãy cùng Nguyễn Hoàng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây. Mời các bạn cùng tham khảo.

Trứng gà có hạn sử dụng trong bao lâu?

Trứng gà được sử dụng phổ biến trong bữa ăn hằng ngày của mỗi gia đình. Với cách chế biến đơn giản nhưng cũng không kém phần đa dạng, bạn có thể thưởng thức nhiều món ăn hấp dẫn từ trứng gà. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý thời gian sử dụng và bảo quản trứng gà đúng cách, lâu dài để tránh bị hư hỏng. 

Thông thường, nếu bảo quản trứng gà trong tủ lạnh thì thời hạn sử dụng có thể kéo dài từ 3 – 5 tuần, nếu để ở nhiệt độ phòng thì có thể bảo quản trong khoảng 7 – 10 ngày. Trứng sau khi được lấy ra khỏi tủ lạnh thì nên sử dụng trong khoảng 2 tiếng, không nên để lâu hơn. 

Ở nhiệt độ phòng, trứng gà có thời hạn sử dụng từ 7 – 10 ngày 
Ở nhiệt độ phòng, trứng gà có thời hạn sử dụng từ 7 – 10 ngày

Cách nhận biết trứng gà hư hỏng

Làm thế nào để nhận biết được trứng gà còn tươi hay bị hỏng? Bạn có thể tham khảo và áp dụng những cách sau đây: 

  • Cách 1: Phân biệt dựa theo mùi và màu sắc. Trứng gà bị hư hỏng thường có mùi khó chịu, hôi thối, lòng đỏ có kết cấu lỏng lẻo hoặc có màu xám. 
  • Cách 2: Bạn hãy đập trứng gà vào tô, sau đó dùng đũa để gắp thử lòng đỏ. Nếu trứng còn tươi thì phần lòng đỏ rất dai và có tính đàn hồi, dễ gắp. Ngược lại, nếu trứng đã bị hỏng thì lòng đỏ trứng rất dễ vỡ và khó gắp. 
  • Cách 3: Bạn cho trứng gà vào một cốc nước lạnh và quan sát trạng thái của trứng. Trứng còn tươi sẽ chìm hẳn và nằm yên ở đáy cốc. Nếu là trứng cũ từ 1 – 3 tuần thì có trạng thái hơi bồng bềnh trong cốc nước. Trứng đã bị hỏng thì sẽ nổi trên mặt nước. 
  • Cách 4: Có một cách nhận biết rất đơn giản mà bạn cũng có thể áp dụng là sử dụng tăm. Sau khi đập trứng gà vào tô, bạn hãy dùng vài cây tăm ghim vào phần lòng đỏ. Nếu trứng còn tươi thì tăm đứng thẳng, nếu trứng bị hư hỏng thì tăm bị nghiêng ngả, không đứng vững. 
Có thể nhận biết trứng gà còn tươi hay bị hỏng bằng nhiều cách khác nhau 
Có thể nhận biết trứng gà còn tươi hay bị hỏng bằng nhiều cách khác nhau

Tại sao phải bảo quản trứng gà?

Trứng gà cũng như các loại thực phẩm khác đều có thời hạn sử dụng nhất định, do đó cần được bảo quản ở môi trường và nhiệt độ phù hợp. Nếu không biết cách bảo quản trứng gà thì trứng rất dễ bị hư hỏng, khi ăn vào có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. 

Trứng được bảo quản cẩn thận sẽ giúp duy trì độ tươi lâu hơn, đồng thời bảo toàn đầy đủ các chất dinh dưỡng như: Protein, choline, carbohydrate, vitamin, chất béo,… Vì vậy, trong quá trình sử dụng, bạn cần chú ý bảo quản trứng gà ở môi trường phù hợp, hạn chế để trứng tươi ở nhiệt độ phòng. 

Bảo quản trứng gà đúng cách giúp đảm bảo độ tươi và các chất dinh dưỡng có trong trứng 
Bảo quản trứng gà đúng cách giúp đảm bảo độ tươi và các chất dinh dưỡng có trong trứng

Các phương pháp bảo quản trứng gà cho gia đình

Những cách bảo quản trứng gà trong gia đình được áp dụng phổ biến hiện nay là bảo quản trứng trong tủ lạnh, giấy nhôm, nước vôi, hoặc sử dụng mùn cưa, nước vôi, các loại đậu. 

Bảo quản trứng gà trong tủ lạnh

Đây được xem là phương pháp bảo quản trứng gà thông dụng nhất. Nhiệt độ phù hợp nhất để giữ độ tươi của trứng là dưới 20 độ C. Khi bảo quản trứng trong tủ lạnh, bạn nên đặt trứng vào hộp được đậy kín để tránh hấp thu mùi từ các loại thực phẩm khác, đồng thời hạn chế đặt trứng ở cánh cửa tủ. 

Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý một số điều như sau: 

  • Luôn rửa sạch trứng trước khi cho vào tủ lạnh 
  • Đặt trứng vào hộp đựng thực phẩm hoặc khay riêng 
  • Chú ý xoay phần đầu to của trứng lên trên, để đầu nhỏ xuống dưới 
  • Hạn chế lấy trứng gà trong tủ lạnh ra để ở nhiệt độ thường, sau đó lại cho vào tủ. Cách làm này sẽ khiến trứng gà bị giảm chất lượng, do hơi nước đọng lại trên vỏ trứng thấm vào bên trong 
Bảo quản trứng gà trong tủ lạnh
Bảo quản trứng gà trong tủ lạnh

Bảo quản trứng gà bằng giấy nhôm

Giấy nhôm thường được dùng khi nướng thức ăn. Tuy nhiên, bạn cũng có thể sử dụng để bảo quản trứng gà trong gia đình.  

Bạn chỉ cần để trứng vào khay đựng. Sau đó bọc kín bằng giấy nhôm. Cần chú ý bảo quản trứng ở nơi thoáng mát, tránh nhiệt độ cao. Làm như vậy sẽ giúp giữ độ tươi và bảo toàn dinh dưỡng có trong trứng gà. 

Bảo quản trứng gà với nước vôi

Nước vôi cũng được sử dụng để bảo quản độ tươi và dinh dưỡng có trong trứng gà. Các bước để bảo quản trứng với nước vôi khá đơn giản: Bạn chỉ cần dùng khăn lau sạch trứng, cho vào bình đựng riêng, rồi đổ nước vôi trong 2 – 3% vào. Lưu ý là mực nước cao hơn trứng khoảng 20 – 25 cm. 

Sau khi cho nước vôi vào bình, bạn hãy bảo quản trứng ở môi trường thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp để giữ độ tươi của trứng từ 2 – 3 tháng. 

Có thể dùng giấy nhôm để bảo quản trứng gà
Có thể dùng giấy nhôm để bảo quản trứng gà

Bảo quản trứng gà với các loại đậu

Các loại đậu hạt như đậu nành, đậu đỏ, đậu đen,… có công dụng bảo toàn các chất dinh dưỡng trong trứng gà trong thời gian dài, tránh bị hư hỏng. Phương pháp này rất đơn giản và tiện lợi nên được nhiều gia đình áp dụng để bảo quản trứng. 

Bạn hãy cho các loại đậu vào đáy thùng xốp rồi đặt trứng lên trên, chú ý là phần đầu nhỏ của trứng hướng xuống dưới. Sau đó lại phủ thêm một lớp đậu lên trên cùng. Có thể xen kẽ một lớp trứng và một lớp đậu cho đến khi trứng gà hoàn toàn được bao phủ hoàn toàn trong các loại đậu. Phương pháp này giúp bạn bảo quản trứng trong 1 tháng. 

Bảo quản trứng bằng các loại đậu như đậu đen, đậu nành, đậu xanh,…
Bảo quản trứng bằng các loại đậu như đậu đen, đậu nành, đậu xanh,…

Dùng trấu hoặc mùn cưa để bảo quản trứng gà

Vỏ trấu, mùn cưa có tác dụng bảo quản độ tươi của trứng gà lên đến vài tháng. Các bước để thực hiện phương pháp này bao gồm: Cho một lớp mùn cưa hoặc trấu vào đáy thùng, sau đó đặt trứng vào ngay ngắn và rải thêm một lớp mùn cưa, trấu phủ kín bề mặt trứng.  

Tương tự như cách sử dụng đậu hạt, bạn có thể xen kẽ một lớp trứng với một lớp mùn cưa. Đậy kín thùng và bảo quản trứng ở nơi khô ráo, thoáng mát. 

Xen kẽ một lớp trứng với một lớp mùn cưa/trấu
Xen kẽ một lớp trứng với một lớp mùn cưa/trấu

Các phương pháp bảo quản trứng gà trong công nghiệp

Trong công nghiệp, để bảo quản trứng gà với số lượng lớn và trong thời gian dài, ta có thể thử một số phương pháp như: 

  • Bảo quản trứng trong cám gạo 
  • Sử dụng bã trà/chè  
  • Dùng nước vôi trong bảo quản trứng gà 
  • Quét một lớp dầu thực vật lên bề mặt trứng như dầu mè, dầu ô liu, dầu đậu nành,… 
  • Bảo quản trứng gà bằng muối 

Ngoài những phương pháp trên, bạn cũng cần lưu ý điều kiện môi trường như nhiệt độ, độ ẩm, vệ sinh,… để bảo quản trứng lâu dài. Có thể sử dụng máy hút ẩm để dễ dàng điều chỉnh độ ẩm sao cho phù hợp. 

Bảo quản trứng gà trong công nghiệp cần chú ý điều kiện nhiệt độ, độ ẩm,… phù hợp 
Bảo quản trứng gà trong công nghiệp cần chú ý điều kiện nhiệt độ, độ ẩm,… phù hợp

Kết luận

Có nhiều phương pháp giúp bạn bảo quản trứng gà trong thời gian dài mà vẫn giữ được các chất dinh dưỡng có trong trứng. Mỗi phương pháp đều có những ưu điểm riêng. Tùy theo nhu cầu và mục đích sử dụng mà bạn có thể kết hợp linh hoạt nhiều cách làm khác nhau. 

Kết hợp linh hoạt nhiều phương pháp bảo quản trứng gà sao cho phù hợp với nhu cầu, mục đích sử dụng
Kết hợp linh hoạt nhiều phương pháp bảo quản trứng gà sao cho phù hợp với nhu cầu, mục đích sử dụng

Trên đây là tổng hợp những phương pháp bảo quản trứng gà phổ biến nhất hiện nay. Hy vọng rằng bài chia sẻ từ Kho lạnh Nguyễn Hoàng trên đã mang lại cho các bạn nhiều thông tin hữu ích để bạn có thể tham khảo và áp dụng vào thực tiễn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *