Kho đông lạnh là gì? Tại sao nên thuê kho đông lạnh

Nếu bạn đang có nhu cầu lưu trữ hàng hóa trong điều kiện nhiệt độ thấp thì kho đông lạnh là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Trong bài viết này, Nguyễn Hoàng sẽ giới thiệu về kho đông lạnh, cấu tạo và các ứng dụng của nó, cũng như lý do tại sao bạn nên thuê kho đông lạnh để lưu trữ hàng hóa của mình. 

Kho đông lạnh – Khái niệm và ứng dụng. 

kho đông lạnh

Kho đông lạnh là gì? 

Kho đông lạnh là kho lưu trữ hàng hóa trong điều kiện nhiệt độ cực thấp, thường là từ -18 đến -25 độ C trong một khoảng thời gian nhất định. Kho lạnh có thể linh hoạt thay đổi nhiệt độ tự động để phù hợp với từng loại hàng hóa và số lượng hàng hóa phù hợp. 

kho đông lạnh là gì

Kho đông lạnh được sử dụng phổ biến trong các khu công nghiệp chế biến, xưởng sản xuất để lưu trữ các sản phẩm đông lạnh như thực phẩm, thuốc, nguyên liệu dược phẩm, hải sản,… 

Cấu tạo cơ bản của kho đông lạnh. 

Cấu tạo của kho đông lạnh đảm bảo giữ cho nhiệt độ bên trong kho ổn định và đáp ứng được nhu cầu lưu trữ của khách hàng. Về cấu tạo thì kho lạnh được chia thành 2 phần chính: Hệ thống cách nhiệt và hệ thống làm lạnh. 

Hệ thống cách nhiệt giữ vai trò đảm bảo nhiệt không bị thất thoát, ngăn không khí bên ngoài tránh xâm nhập vào bao gồm 2 thành phần cơ bản như: 

– Vỏ kho. 

– Cửa kho lạnh. 

Hệ thống làm lạnh có vai trò làm lạnh và điều chỉnh nhiệt độ trong kho tăng giảm hợp lý phù hợp với mục đích và nhu cầu. Bao gồm 3 phần chính là: 

– Máy nén. 

– Hệ thống làm lạnh. 

– Tủ điều khiển.  

cấu tạo kho đông lạnh

Các ứng dụng của kho đông lạnh. 

Kho đông lạnh được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp liên quan đến lưu trữ và vận chuyển hàng hóa như thực phẩm, dược phẩm, y tế, mỹ phẩm,….  

Kho đông lạnh giúp bảo quản hàng hoá tốt hơn và đảm bảo chất lượng sản phẩm khi vận chuyển đến khách hàng. 

ứng dụng kho đông lạnh

Các phương thức phân loại. 

Phân loại kho theo kích thước, sức chứa. 

Các kho đông lạnh được phân loại theo kích thước và sức chứa, từ kho lớn đến kho nhỏ. Tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng, kho đông lạnh có thể được thiết kế và xây dựng để đáp ứng các nhu cầu lưu trữ hàng hóa khác nhau. 

Ví dụ kho 70MT, kho 100MT, kho 200 MT,… là những kho có khả năng chứa 70, 100, 200 tấn thịt. 

Phân loại theo cấu tạo. 

Có nhiều loại kho đông lạnh khác nhau được phân loại theo cấu tạo, từ kho vách ngăn đến kho đông lạnh cố định. Các loại kho đông lạnh này có ưu nhược điểm riêng, và phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng. 

phân loại kho đông lạnh

Quy trình thi công kho lạnh đạt chuẩn. 

Thiết kế và định vị. 

Thiết kế kho đông lạnh cần đảm bảo các yếu tố như kích thước, tải trọng, vật liệu và thiết bị để đáp ứng nhu cầu lưu trữ của khách hàng. Định vị vị trí kho đông lạnh cũng rất quan trọng để đảm bảo sự thuận tiện trong việc vận chuyển hàng hóa và bảo đảm an toàn cho kho. 

Thi công phần vỏ kho. 

Thi công phần vỏ kho đông lạnh bao gồm các bước như lên kế hoạch, chọn vật liệu, cắt và ghép các bộ phận,…Lắp đặt vỏ kho lạnh bao gồm 2 phần: Hệ thống treo trần và lắp đặt Panel. 

  • Để lắp đặt kho lạnh, cần thiết kế hệ thống treo trần cho các kho lạnh lớn (áp dụng cho chiều dài Panel trần ≥ 3.6). Các panel trần kho lạnh hàn với nhau theo kết cấu khung dầm bê tông, được đặt lên khung dàn treo trần của kho đông lạnh. Sau đó, xác định các vị trí cần treo móc và lắp đặt hệ thống treo trần theo đúng bản thiết kế. 
  • Việc lắp đặt các panel kho lạnh bao gồm các tấm phiên cách nhiệt dạng PU, được phun lớp mạ đồng đều, kết dính 2 mặt bởi Tole chống gỉ ColoBond. Khi lắp panel, luôn đảm bảo kỹ thuật khe phải hở 2 gờ tole của phần ghép panel. Có 3 liên kết panel chính trong kho: tường-trần, tường-tường, tường-nền. Trên thị trường hiện nay có 2 loại panel chính là Panel Pu và Panel EPS. 

quy trình thi công kho đông lạnh

Lắp cửa kho đông lạnh. 

Lắp cửa kho đông lạnh cần đảm bảo tính năng chống thấm nước và giữ nhiệt độ bên trong kho. Cửa kho lạnh có 2 loại: cửa bản lề và cửa trượt. Cách lựa chọn phụ thuộc vào không gian và nhu cầu sử dụng của khách hàng. 

  • Cửa bản lề cần đảm bảo các khóa – bản lề chắc chắn, gioăng lạnh kín, thiết bị điện trở sưởi hoạt động tốt, và lắp đặt cửa dễ dàng.  
  • Cửa trượt cần có cơ cấu vững chắc, trượt nhẹ nhàng và dễ dàng, tay đẩy chắc chắn, và thiết bị điện trở sưởi hoạt động tốt. 

Thi công hệ thống làm lạnh. 

Hệ thống làm lạnh là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi thiết kế và xây dựng kho đông lạnh. Hệ thống này giúp duy trì nhiệt độ ổn định bên trong kho và đảm bảo chất lượng sản phẩm. 

Các yêu cầu khi lắp đặt hệ thống làm lạnh kho đông lạnh bao gồm:  

  • Phải đúng với kỹ thuật và bản thiết kế đã bố trí.  
  • Cụm máy phải được đặt trên dàn khung sắt hoặc móng bê tông cao từ 150m trở lên và khung hoặc móng phải có rãnh thoát nước.  
  • Với dàn ngưng giải nhiệt gió cần đặt cách tường tối thiểu 300mm, và với dàn ngưng giải nhiệt nước, cần để 2 đầu dàn ngưng cách tối thiểu trên 500mm.  
  • Để bảo vệ cụm đặt máy, bơm nước giải nhiệt khi đặt máy ngoài trời, cần có bao che hoặc mái che. 

Lắp tủ điều khiển. 

Tủ điều khiển giúp kiểm soát và theo dõi nhiệt độ bên trong kho đông lạnh. Lắp đặt tủ điều khiển đúng cách là cần thiết để đảm bảo hoạt động hiệu quả của kho. 

Lắp đặt hệ thống điện cần tuân thủ kỹ thuật và bố trí theo thiết kế. Kích cỡ dây phải chuẩn xác và kiểm tra độ dài trước khi cắt. Tủ điện cần đặt ở nơi thoáng, không ẩm ướt. Dây điện phải đi trong ống và cố định vị trí bằng dây rút. Đường dây không được đi qua nguồn phát nhiệt cao và tránh nước ngưng đọng. Đánh số vị trí dây để tránh nhầm lẫn. 

Kết Luận: Với thông tin về kho đông lạnh và các quy trình thiết kế, xây dựng và vận hành kho đông lạnh đạt chuẩn, bạn có thể lựa chọn được loại kho phù hợp với nhu cầu của mình và bảo đảm chất lượng sản phẩm của mình khi lưu trữ và vận chuyển. Hãy liên hệ với Kho lạnh Nguyễn Hoàng để biết thêm thông tin chi tiết về dịch vụ thuê kho lạnh giá rẻ tại đây

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *