Cách bơm gas máy lạnh tại nhà đơn giản

Kiểm tra và nạp gas máy lạnh định kỳ là điều mà bạn cần lưu ý khi sử dụng máy lạnh. Vậy tại sao cần bơm gas máy lạnh? Đâu là cách bơm gas máy lạnh đơn giản và hiệu quả mà bạn có thể tự thực hiện tại nhà? Cần chuẩn bị những dụng cụ gì khi tiến hành nạp ga máy lạnh? Bài chia sẻ Nguyễn Hoàng gửi đến dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên.

Tại sao nên bơm gas cho máy lạnh?

Máy lạnh là thiết bị không thể thiếu trong các cơ quan, trường học hay trong hộ gia đình, có chức năng giúp không khí luôn thoáng mát và trong lành. Tuy nhiên, sau một thời gian dài sử dụng, máy lạnh hoạt động yếu hơn do lúc này, khí gas lạnh ở bên trong đã bị hao hụt. Vì vậy, bơm gas máy lạnh là điều rất cần thiết.

cách bơm ga máy lạnh tại nhà
Cách bơm ga máy lạnh tại nhà

Việc nạp gas vào máy lạnh có tác dụng giữ cho thiết bị luôn hoạt động ở mức ổn định và hiệu quả. Khí gas có công dụng làm lạnh không khí, tạo ra luồng không khí mát mẻ. Khí gas cạn kiệt sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công năng và hiệu suất làm lạnh của thiết bị. Từ đó dẫn đến tình trạng hao tốn nhiều điện năng.

Bơm gas máy lạnh có tác dụng duy trì hiệu suất hoạt động của hệ thống, tiết kiệm điện năng và kéo dài tuổi thọ của thiết bị
Bơm gas máy lạnh có tác dụng duy trì hiệu suất hoạt động của hệ thống, tiết kiệm điện năng và kéo dài tuổi thọ của thiết bị

Mặt khác, nếu bạn không kiểm tra và bơm gas máy lạnh trong thời gian dài thì các linh kiện trong máy lạnh có thể bị hư hỏng. Bơm gas đầy đủ và theo định kỳ sẽ góp phần kéo dài tuổi thọ của máy lạnh, giúp bảo trì thiết bị tốt hơn, giảm thiểu được chi phí và thời gian sửa chữa thiết bị. Đồng thời duy trì hiệu suất làm mát không khí của hệ thống và tiết kiệm điện năng.

Các dấu hiệu nhận biết máy lạnh cần nạp gas

Để nhận biết khi nào máy lạnh cần được nạp gas, bạn nên lưu ý một số dấu hiệu dưới đây:

  • Máy lạnh hoạt động yếu, không làm mát đều cả căn phòng
  • Tiêu tốn nhiều điện năng mặc dù hiệu suất hoạt động của máy lạnh không cao
  • Khí lạnh thoát ra từ khe hở hoặc những nơi không liên quan đến lối vào của máy lạnh: Đây là dấu hiệu cho thấy máy lạnh có thể có lỗ hổng hoặc thiếu khí gas
  • Các thiết bị ngoài trời của máy lạnh hoạt động với hiệu suất cao, do hệ thống thiếu gas và đang bù thêm khí gas
Dấu hiệu nhận biết máy lạnh cần được nạp gas: Máy lạnh hoạt động yếu, tiêu tốn nhiều điện năng, có khí lạnh thoát ra từ khe hở…
Dấu hiệu nhận biết máy lạnh cần được nạp gas: Máy lạnh hoạt động yếu, tiêu tốn nhiều điện năng, có khí lạnh thoát ra từ khe hở…

Cần lưu ý gì áp dụng các cách bơm gas máy lạnh

Để bơm gas máy lạnh đúng cách và có hiệu quả, trước khi bơm gas, bạn nên kiểm tra lại máy lạnh để xem thiết bị có bị lỗi, bị hư hỏng hay không. Nếu linh kiện có vấn đề thì trước tiên bạn cần kịp thời sửa chữa, vì lúc này việc bơm gas có thể gây thêm hư hỏng cho thiết bị.

Bạn cũng nên cần lưu ý sử dụng đúng loại gas phù hợp với máy lạnh để đảm bảo an toàn, vì không phải máy lạnh nào cũng đều sử dụng loại gas giống nhau. Đồng thời, cần kiểm tra kỹ các đường ống gas và những nơi có thể bị rò rỉ. 

Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ như găng tay, kính bảo hộ cho bản thân và những người xung quanh, cũng như lựa chọn các dịch vụ nạp gas máy lạnh uy tín để bảo đảm an toàn và chất lượng dịch vụ. 

Trước khi bơm gas cho máy lạnh, bạn cần kiểm tra lại linh kiện, hệ thống đường ống gas, những nơi có thể bị rò rỉ và trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ
Trước khi bơm gas cho máy lạnh, bạn cần kiểm tra lại linh kiện, hệ thống đường ống gas, những nơi có thể bị rò rỉ và trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ

Các dụng cụ cần có khi tiến hành bơm gas máy lạnh

Những dụng cụ mà bạn cần chuẩn bị để tiến hành bơm ga cho máy lạnh bao gồm:

  • Bình gas: Lưu ý lựa chọn đúng loại bình gas phù hợp với máy lạnh
  • Máy hút chân không: Có tác dụng làm khô hệ thống bên trong máy lạnh, tạo áp suất âm, từ đó đẩy bớt không khí và chất lỏng trong hệ thống 
  • Máy bơm gas: Được dùng để bơm khí gas từ bình gas vào bên trong máy lạnh
  • Đồng hồ chuyên dụng dùng để đo khí gas: Có công dụng kiểm tra và đo áp suất khi bơm khí gas vào máy lạnh nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình nạp gas
  • Một số dụng cụ khác: Tua-vít, cờ lê, ống đồng, ống nối, ống mềm, ống chân không, van xả gas, van điều khiển áp suất,…
Các dụng cụ cần thiết để bơm gas máy lạnh
Các dụng cụ cần thiết để bơm gas máy lạnh

Cách bơm gas máy lạnh đúng chuẩn

Cách bơm gas máy lạnh hiệu quả và an toàn tại nhà gồm 4 bước: Thử thiết bị, nối đồng hồ vào cục nóng điều hoà, hút chân không và tiến hành nạp ga. Hãy cùng chúng mình tham khảo quy trình dưới đây nhé.

Thử máy

Ở bước đầu tiên, bạn hãy mở máy lạnh trước khi tiến hành nạp gas. Sau đó, bạn điều chỉnh nhiệt độ của máy xuống còn 17 độ C và để thiết bị hoạt động trong khoảng từ 5 – 10 phút. Cách làm này giúp cho hệ thống máy lạnh hoạt động ở mức ổn định. 

Mở máy lạnh và điều chỉnh nhiệt độ ở mức 17 độ C, để máy hoạt động từ 5 - 10 phút
Mở máy lạnh và điều chỉnh nhiệt độ ở mức 17 độ C, để máy hoạt động từ 5 – 10 phút

Nối đồng hồ vào cục nóng điều hoà

Tiếp theo, bạn hãy sử dụng tua-vít và tháo ốp bảo vệ ống đồng, sau đó lấy cờ lê để mở đầu ốc nạp khí gas vào máy lạnh. Kế tiếp, bạn hãy nối dây của đồng hồ có áp suất thấp vào đầu nạp cục nóng máy lạnh và dây đồng hồ có áp suất cao vào máy hút chân không. Dây còn lại thì nối vào bình gas. 

Nối đồng hồ vào cục nóng điều hoà và kiểm tra lượng khí gas trong thiết bị
Nối đồng hồ vào cục nóng điều hoà và kiểm tra lượng khí gas trong thiết bị

Sau khi đã nối đồng hồ vào cục nóng của thiết bị, bạn hãy kiểm tra lượng khí gas trong máy lạnh rồi kiểm tra các đầu nối xem có bị hở hay không. Nếu có khe hở thì hãy khắc phục trước khi bơm gas.

Hút chân không

Thời gian hút chân không máy lạnh sẽ phụ thuộc vào kích thước của thiết bị, lượng tạp chất bên trong hệ thống cũng như mức độ hư hỏng của thiết bị. Tuy nhiên, nó thường dao động từ 20 – 45 phút. Trong khoảng thời gian này, máy hút chân không sẽ loại bỏ tạp chất và hơi nước bên trong hệ thống, từ đó làm giảm độ ẩm cũng như hạn chế sự hình thành các tạp chất.

Hút chân không máy lạnh
Hút chân không máy lạnh

Bơm gas máy lạnh

Ở bước này, bạn chỉ cần mở van nạp khí gas, sau đó bơm gas từ bình vào hệ thống. Trong quá trình nạp gas, bạn nên lưu ý áp suất gas trên đồng hồ chuyên dụng, để đảm bảo độ an toàn và chắc chắn rằng lượng khí gas đã được nạp đủ vào hệ thống máy lạnh.

Tiến hành nạp gas vào hệ thống máy lạnh
Tiến hành nạp gas vào hệ thống máy lạnh

Kết luận

Trên đây là một số lưu ý và cách bơm gas máy lạnh an toàn, hiệu quả mà các bạn có thể tham khảo. Để đảm bảo hiệu suất hoạt động của thiết bị, bạn nên kiểm tra và bơm gas máy lạnh theo định kỳ, khoảng 1 – 2 năm/lần. Điều này sẽ giúp bạn kịp thời phát hiện các linh kiện bị hư hỏng và kéo dài tuổi thọ của máy lạnh.

Bơm gas máy lạnh định kỳ khoảng 1 - 2 năm/lần
Bơm gas máy lạnh định kỳ khoảng 1 – 2 năm/lần

Hy vọng những chia sẻ trên đây đã giúp các bạn có cái nhìn tổng quát và giải đáp thắc mắc về cách bơm gas máy lạnh. Cùng cập nhật các bài viết mới nhất tại website kholanhnguyenhoang.com để có thêm nhiều thông tin hữu ích các bạn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *