Chia sẻ cách bảo quản sữa tươi bằng kho lạnh an toàn hiệu quả

Với nhiều công dụng và tính năng bảo quản, lưu trữ thực phẩm trong thời gian dài, kho lạnh ngày càng được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp cũng như các hộ gia đình. Đây cũng là một cách bảo quản sữa tươi an toàn và hiệu quả được nhiều người áp dụng. Hãy cùng tham khảo chi tiết thông tin qua bài chia sẻ từ Kho lạnh Nguyễn Hoàng nhé!

Cách bảo quản sữa tươi

Sữa tươi là những loại sữa nào?

Sữa tươi có thể hiểu là các loại sữa động vật ở dạng nước, chưa được chế biến hoặc chỉ mới trải qua công đoạn sơ chế. Thông thường, sữa tươi sẽ được bảo quản và vận chuyển trong môi trường có nhiệt độ thấp trước khi được sử dụng. Sữa bò là loại sữa tươi được sử dụng phổ biến nhất.

Sữa tươi là các loại sữa động vật ở dạng nước, chưa được chế biến hoặc mới qua công đoạn sơ chế và được chia thành nhiều loại khác nhau
Sữa tươi là các loại sữa động vật ở dạng nước, chưa được chế biến hoặc mới qua công đoạn sơ chế và được chia thành nhiều loại khác nhau

Tùy theo đặc điểm, công dụng và công nghệ xử lý mà sữa tươi được chia thành nhiều loại khác nhau, bao gồm:

  • Sữa tươi tiệt trùng
  • Sữa tươi thanh trùng
  • Sữa tươi ít béo
  • Sữa tươi tách béo
  • Sữa tươi nguyên kem

Cách bảo quản sữa tươi bằng kho lạnh có ưu điểm gì?

Sữa tươi cần được bảo quản trong điều kiện lạnh thì mới giữ được chất dinh dưỡng trong thời gian. Do đó, thiết kế và lắp đặt kho lạnh là một sự lựa chọn tối ưu. Cách bảo quản sữa tươi bằng kho lạnh có nhiều ưu điểm nổi bật như:

  • Có thể dễ dàng điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm trong không khí sao cho phù hợp với đặc tính từng loại sản phẩm
  • Lưu trữ sản phẩm ở nhiệt độ thấp, đảm bảo giá trị dinh dưỡng của sản phẩm
  • Tránh sự tác động của ánh nắng Mặt trời cũng như các điều kiện ngoại cảnh so với khi bảo quản sữa tươi ở nhiệt độ thường
Cách bảo quản sữa tươi bằng kho lạnh không chỉ đảm bảo về giá trị dinh dưỡng của sản phẩm mà còn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, sức khỏe người tiêu dùng
Cách bảo quản sữa tươi bằng kho lạnh có ưu điểm gì?
  • Có thể bảo quản, lưu trữ đồng thời nhiều loại sữa khác nhau
  • Bảo quản sữa tươi trong kho lạnh giúp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và sức khỏe của người sử dụng
  • Tùy theo quy mô bảo quản và trọng lượng sản phẩm mà bạn có thể lựa chọn lắp đặt kho lạnh với nhiều kích cỡ khác nhau, phù hợp với nhu cầu và mục đích sử dụng

Kho lạnh bảo quản sữa tươi cần đạt những tiêu chí nào?

Mỗi loại sữa tươi đều có những đặc tính riêng, vì vậy thời gian sử dụng và yêu cầu bảo quản cũng có sự khác nhau. Để áp dụng cách bảo quản sữa tươi bằng kho lạnh có hiệu quả, bạn cần lưu ý về nhiệt độ, độ ẩm cũng như vị trí lắp đặt, kết cấu kho lạnh và hệ thống theo dõi. 

Về vị trí

Vị trí lắp đặt kho lạnh sẽ tùy thuộc vào ngân sách, điều kiện lắp đặt, nhu cầu và mục đích sử dụng của mỗi người. Tuy nhiên, bạn vẫn nên lựa chọn không gian rộng rãi, sạch sẽ và có bề mặt bằng phẳng. Điều này sẽ giúp cho quá trình thi công, lắp đặt và vận chuyển hàng hóa trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn rất nhiều. Đồng thời, đảm bảo sản phẩm được lưu trữ trong điều kiện tốt nhất.

Nên lựa chọn những nơi bằng phẳng, rộng rãi và sạch sẽ để lắp đặt kho lạnh bảo quản sữa tươi
Nên lựa chọn những nơi bằng phẳng, rộng rãi và sạch sẽ để lắp đặt kho lạnh bảo quản sữa tươi

Về kết cấu

Kết cấu của một kho lạnh bảo quản sữa tươi bao gồm các bộ phận dưới đây:

  • Phần vỏ kho: Được cấu tạo từ nhiều tấm cách nhiệt panel (ví dụ: panel EPS, panel PU).
  • Cửa kho: Được làm từ inox 304, inox 201 không gỉ, có độ cứng và độ bền rất cao. Có 2 loại cửa được sử dụng phổ biến là cửa mở và cửa trượt. 
  • Dàn lạnh công nghiệp: Được chia thành model tương ứng với nhiệt độ sử dụng trong kho. Khi lắp đặt dàn lạnh công nghiệp cần chú ý đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như độ bền, vững chắc của phần vỏ. 
  • Cụm máy nén: Có tác dụng nén môi trường đến mức cao nhất, tạo ra chất làm lạnh và ngưng tụ không khí lạnh trong kho. 
  • Tủ điều khiển: Bộ phận này có chức năng điều chỉnh cũng như kiểm soát hoạt động của kho lạnh. Các thông số trên tủ điều khiển đều được cài đặt sẵn, hoặc bạn cũng có thể điều chỉnh lại các mức khác nhau, sao cho phù hợp với nhiệt độ lưu trữ từng loại sản phẩm và đảm bảo tính ổn định của môi trường bảo quản.

Kho lạnh bảo quản sữa tươi bao gồm: Phần vỏ kho, cửa kho, dàn lạnh công nghiệp, cụm máy nén và tủ điều khiển

Nhiệt độ bảo quản

Sau khi được vắt ra, trong sữa tươi sẽ có một lượng vi khuẩn nhất định. Nếu chúng ta chỉ bảo quản ở nhiệt độ thường (từ 35 – 37 độ C) thì lượng vi khuẩn này sẽ phát triển nhanh chóng, từ đó làm giảm giá trị dinh dưỡng có trong sữa tươi. Cách bảo quản sữa tươi bằng kho lạnh có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, đảm bảo dinh dưỡng và an toàn cho người sử dụng.

Nhiệt độ lý tưởng để bảo quản sữa tươi trong kho lạnh là 0 - 5 độ C

Thông thường, nhiệt độ bảo quản sữa tươi trong kho lạnh sẽ dao động từ 0 – 5 độ C, với độ ẩm từ 85% – 95%. Cũng có trường hợp cần phải chế biến sữa tươi trước khi bảo quản. Sữa tươi tiệt trùng và thanh trùng là 2 loại sữa tươi phổ biến nhất. Bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Sữa tươi tiệt trùng: Đây là loại sữa đã trải qua công đoạn tiệt trùng và được làm lạnh đột ngột. Bạn có thể bảo quản ở nhiệt độ thường từ 6 – 12 tháng. Sau khi mở hộp cần phải bảo quản ở môi trường lạnh. Thời gian sử dụng là 48 tiếng kể từ khi mở hộp.
  • Sữa tươi thanh trùng: Đây là loại sữa nguyên chất 100%. Sau khi áp dụng công nghệ thanh trùng thì được làm lạnh ở điều kiện 4 độ C. Khi bảo quản trong kho lạnh, thời gian sử dụng của sữa tươi thanh trùng dao động từ 5 – 10 ngày.

Hệ thống theo dõi

Thường xuyên theo dõi, giám sát nhiệt độ, độ ẩm trong kho lạnh sẽ giúp bạn kịp thời phát hiện và điều chỉnh các thông số phù hợp với đặc tính của sản phẩm, tránh trường hợp nhiệt độ vượt ngưỡng cho phép. Khi lắp đặt kho lạnh bảo quản sữa tươi, bạn cần trang bị hệ thống theo dõi tự động để thuận tiện hơn trong việc giám sát kho lạnh.

Nên lắp đặt hệ thống theo dõi tự động để thuận tiện trong việc giám sát nhiệt độ, độ ẩm kho lạnh

Hệ thống theo dõi kho lạnh gồm các thiết bị như:

  • Phần mềm giám sát
  • Bộ điều khiển trung tâm
  • Cảm biến đo nhiệt độ và độ ẩm 
  • Cảm biến đo điện áp
  • Camera quan sát 
  • Thiết bị kiểm soát ra vào (bằng vân tay hoặc khuôn mặt)

Kết luận

Sữa tươi là loại thực phẩm thiết yếu có giá trị dinh dưỡng cao, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, nếu không bảo quản đúng cách thì sữa tươi rất dễ bị hư hỏng. Sử dụng kho lạnh là một cách bảo quản sữa tươi tối ưu và hiệu quả, giúp đảm bảo giá trị dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Lắp đặt kho lạnh là cách bảo quản sữa tươi hiệu quả, có thể lưu trữ đồng thời nhiều loại sữa tươi khác nhau
Lắp đặt kho lạnh là cách bảo quản sữa tươi hiệu quả, có thể lưu trữ đồng thời nhiều loại sữa tươi khác nhau

Trên đây là cách bảo quản sữa tươi hiệu quả bằng kho lạnh mà chúng mình đã tổng hợp được. Hy vọng bài viết từ Nguyễn Hoàng đã giúp các bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích. Nếu doanh nghiệp bạn đang có nhu cầu thuê kho lạnh hay xây lắp kho lạnh, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn hỗ trợ nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *