Cách bảo quản nấm rơm phổ biến – Hướng dẫn bảo quản nấm rơm bằng kho lạnh

Cần lưu ý những gì khi bảo quản nấm rơm? Những cách bảo quản nấm rơm bảo toàn chất dinh dưỡng và hương vị thơm ngon tự nhiên? Đây chắc hẳn là thắc mắc chung của nhiều người. Trong bài viết này, Nguyễn Hoàng sẽ cùng giải đáp những thắc mắc trên và tìm hiểu về quy trình bảo quản nấm bằng kho lạnh. Mời các bạn cùng tham khảo!

Tại sao phải bảo quản nấm rơm?

Với hương vị thơm ngon tự nhiên cùng hàm lượng dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe, nấm rơm hay nấm mũ ngày càng được nhiều người ưa chuộng. Với nguyên liệu này, bạn có thể chế biến được nhiều món ăn hấp dẫn cho gia đình.  

Tuy nhiên, loại nấm này rất dễ bị hư hỏng. Khác với nấm kim châm, nấm đông cô,… cách bảo quản nấm rơm phức tạp hơn. Nấm rơm thường được bảo quản chỉ trong một thời gian ngắn. 

Bảo quản nấm rơm đúng cách có thể giúp nấm lâu hỏng, đồng thời giữ được chất dinh dưỡng và hương vị tự nhiên vốn có. Những cách bảo quản nấm rơm thường được áp dụng là bảo quản trong tủ lạnh, luộc nấm và ngâm với nước muối, phơi khô hoặc bảo quản bằng kho lạnh.  

Cách bảo quản nấm rơm phức tạp hơn những loại nấm thông thường 
Cách bảo quản nấm rơm phức tạp hơn những loại nấm thông thường

Các cách bảo quản nấm rơm phổ biến

Bảo quản trong tủ lạnh

Sử dụng tủ lạnh để trữ đông là cách bảo quản nấm rơm phổ biến nhất hiện nay. Nấm rơm sau khi mua về cần được rửa sạch bằng nước lạnh. Bạn cũng có thể cắt nấm thành từng phần nhỏ. Tiếp theo, bạn hãy chần nấm trong nước sôi từ 1 – 2 phút, vớt ra và ngâm vào nước lạnh.  

Khi nấm rơm đã nguội rồi thì vớt ra, phơi khô rồi mới cho nấm vào túi zip được hút chân không trước khi cho vào ngăn đá tủ lạnh. Cần lưu ý là nếu để nấm rơm bị ẩm thì rất dễ mất đi độ tươi ngon và nhanh hư hỏng. 

Nếu bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, nấm rơm sau khi được rửa sạch thì cần để ráo nước, sau đó cho vào hộp có nắp đậy kín và bảo quản ở nhiệt độ từ 10 – 15 độ C. Cách làm này có thể giữ được độ tươi ngon của nấm rơm trong 3 – 4 ngày. 

Bảo quản nấm rơm và các loại thực phẩm tươi trong tủ lạnh là phương pháp phổ biến nhất 
Bảo quản nấm rơm và các loại thực phẩm tươi trong tủ lạnh là phương pháp phổ biến nhất

 

Luộc nấm – ngâm nước

Luộc nấm và ngâm với nước muối cũng là một cách bảo quản hương vị tươi ngon của nấm rơm trong vòng 1 tháng. Các bước thực hiện khá đơn giản: 

  • Bước 1: Rửa sạch và sơ chế nấm rơm. Cắt bỏ những phần bị hư, bám bụi bẩn,… 
  • Bước 2: Đun sôi nước, đồng thời cho thêm một ít muối hạt và khuấy đều để muối tan trong nước. Khi nước đã sôi thì bạn cho nấm rơm vào nồi để chần sơ qua nấm.  
  • Bước 3: Tiếp theo, bạn vớt nấm ra và cho vào nước lạnh, ngâm nấm trong khoảng 5 phút. Lưu ý là phải kiểm tra màu sắc nước ngâm nấm. Nếu nước bị đục thì cần thay nước mới. 
  • Bước 4: Sau đó, bạn tiếp tục ướp nấm với một ít muối cho đến khi nước trong nấm rơm bị muối rút hết. 
  • Bước 5: Sau khi để ráo nước thì bạn hãy cho nấm rơm vào hũ ngâm nước muối với nồng độ 20 – 30%. 
Ngâm nấm rơm với nước muối để giữ được hương vị tự nhiên 
Ngâm nấm rơm với nước muối để giữ được hương vị tự nhiên

 

Phơi khô bảo quản

Nếu bạn muốn bảo quản nấm rơm trong thời gian dài, tối đa là 6 tháng, bạn có thể áp dụng phương pháp phơi khô hoặc sấy khô. Cách thực hiện bao gồm các bước sau đây: 

  • Bước 1: Rửa sạch nấm rơm, sau đó loại bỏ những phần bám bụi bẩn, đã bị hỏng,… 
  • Bước 2: Chẻ cây nấm ra làm đôi trước khi phơi khô. 
  • Bước 3: Đem nấm ra phơi nắng cho đến khi khô hoàn toàn. Nếu bạn lựa chọn phương pháp sấy khô thì nên sấy trong khoảng 8 tiếng, ở nhiệt độ 40 – 43 độ C. 
Phương pháp phơi khô/sấy khô nấm rơm 
Phương pháp phơi khô/sấy khô nấm rơm

Hướng dẫn cách bảo quản nấm rơm bằng kho lạnh

Ngoài những cách bảo quản nấm rơm đã được nêu ở trên, bạn còn có thể sử dụng kho lạnh để giữ được hương vị tự nhiên của nấm trong thời gian dài. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về quy trình bảo quản nấm bằng kho lạnh cùng chúng mình nhé! 

Tại sao nên bảo quản nấm rơm bằng kho lạnh?

Cách bảo quản nấm rơm bằng kho lạnh có thể được xem là phương pháp hiệu quả và tối ưu nhất. Bạn có thể bảo quản đồng thời nhiều loại thực phẩm cùng một lúc và trong thời gian dài lên đến vài tháng. Tùy vào đặc điểm của từng loại thực phẩm mà nhiệt độ, độ ẩm, môi trường bảo quản,… sẽ có sự khác nhau. Bảo quản bằng kho lạnh giúp bạn dễ dàng theo dõi, đánh giá được độ tươi của nguyên liệu. 

Khi sử dụng kho lạnh để bảo quản các loại nấm, bạn cũng có thể điều chỉnh các mức nhiệt độ sao cho phù hợp. Nhiệt độ tiêu chuẩn để giữ cho nấm rơm luôn tươi và lâu bị hỏng là 2 – 5 độ C, đối với nấm đã được làm khô là 10 – 12 độ C.  

Nấm rơm được bảo quản trong kho lạnh ở nhiệt độ 2 – 5 độ C 
Nấm rơm được bảo quản trong kho lạnh ở nhiệt độ 2 – 5 độ C

Quy trình bảo quản nấm trong kho lạnh

Quy trình bảo quản nấm rơm trong kho lạnh bao gồm: 

  • Nấm rơm sau khi mua về sẽ được rửa sạch, sơ chế và loại bỏ chân nấm, những phần bị hỏng hoặc bị dập nát, những cây nấm già… 
  • Nấm được đóng gói hoặc cho vào khay có nắp đậy kín để tránh bị mất nước, sau đó mới được cho vào kho lạnh và bảo quản ở nhiệt độ 2 – 5 độ C. Kho lạnh có thể bảo quản nấm rơm với số lượng lớn. 
  • Ngoài ra, bạn nên hút chân không để nấm tươi ít tiếp xúc với môi trường không khí. Cách làm này sẽ giúp giữ được độ tươi của nguyên liệu trong thời gian dài, hạn chế tình trạng bị hư hỏng. 
  • Một số lưu ý khi bảo quản nấm rơm trong kho lạnh là: Luôn đóng kín cửa khi ra vào kho lạnh, sử dụng loại cửa cách nhiệt chuyên dụng để làm cửa kho lạnh, đảm bảo kho lạnh cách nhiệt tốt để tránh thất thoát nhiệt ra bên ngoài, dùng loại đèn chuyên dụng dành cho kho lạnh. 
Cần đảm bảo kho lạnh cách nhiệt tốt để giữ được độ tươi của nấm 
Cần đảm bảo kho lạnh cách nhiệt tốt để giữ được độ tươi của nấm

Kết luận

Mỗi loại nấm đều được bảo quản ở môi trường độ ẩm, nhiệt độ khác nhau. Tùy theo đặc điểm của từng nguyên liệu mà bạn có thể lựa chọn phương pháp bảo quản phù hợp và ít tốn kém nhất. Thông qua những chia sẻ ở trên, các bạn đã có thêm nhiều thông tin hữu ích về các cách bảo quản nấm rơm phổ biến hiện nay.  

Bảo quản nấm rơm ở môi trường nhiệt độ phù hợp sẽ giúp bảo toàn các chất dinh dưỡng vốn có, giữ cho nấm lâu bị hỏng 
Bảo quản nấm rơm ở môi trường nhiệt độ phù hợp sẽ giúp bảo toàn các chất dinh dưỡng vốn có, giữ cho nấm lâu bị hỏng

Vậy là chúng ta đã cùng tìm hiểu cách bảo quản nấm rơm và quy trình bảo quản nấm trong kho lạnh. Đừng quên cập nhật và đón đọc thêm nhiều bài viết hữu ích tại kholanhnguyenhoang.com nhé!

Nguyễn Hoàng – Thi công kho lạnhCho thuê kho lạnh uy tín

Nếu bạn đang tìm một giải pháp lưu trữ bảo quản hiệu quả thì NGuyễn Hoàng sẽ là nơi đáng để bạn tin tưởng với chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp, hỗ trợ tận tâm, liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ

  • Địa chỉ: Số 9 Võ Trần Chí, Phường Tân Tạo, Quận Bình Tân
  • Email: contact@kholanhnguyenhoang.com
  • Kinh doanh: 0986.734.712 – Kỹ thuật: 0909.574.075
  • Chuyên thi công lắp đặt – bảo trì – mua bán – cho thuê kho lạnh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *