Cách bảo quản cua sống hiệu quả tối ưu, bảo toàn chất lượng thịt

Cùng với sự phong phú của các loại hải sản tươi ngon, cua biển luôn nằm trong danh sách món ăn khoái khẩu của không ít gia đình. Khám phá niềm vui không gì sánh bằng khi thưởng thức cua tươi ngon, với lượng thịt đồ sộ và hương vị ngọt ngào. Hãy cùng kho lạnh Nguyễn Hoàng tìm hiểu cách bảo quản cua sống trong thời gian dài, giúp đảm bảo nguồn ngon miệng cho các bữa ăn gia đình.

Các cách bảo quản cua sống

bảo quản cua sống
Bảo quản cua sống

Bảo quản cua sống trong ngăn mát 

Khác với cách bảo quản thực phẩm tươi sống khác như cá và thịt, việc sơ chế cua trước khi tiến hành bảo quản là rất quan trọng để đảm bảo cua duy trì độ tươi ngon khi được chế biến vào lần sau.  

  • Bước đầu, bạn nên đặt cua vào ngăn đá để làm cua tê lạnh. Đây là một “mẹo” quan trọng để tránh cua cắp vào bạn khi bạn tiến hành sơ chế. Đặc biệt với cua biển, việc này cực kỳ quan trọng để tránh tình trạng máu chảy. 
Bảo quản cua sống trong ngăn mát 
Bảo quản cua sống trong ngăn mát
  • Tiếp theo, bạn hãy lật ngược cua lại, kéo yếm cua để tiếp cận chỗ hõm kết nối giữa thân cua và yếm cua. Sử dụng đầu dao hoặc đầu kéo nhọn để chọc thẳng vào vị trí này và từ từ tách yếm cua ra. Sau đó, bạn có thể loại bỏ phần yếm cua và chỉ giữ lại phần thịt cua. 
  • Sau khi tách yếm cua, hãy sử dụng một bàn chải đánh răng để chà sạch thân cua, đặc biệt là tại các vị trí khớp nối của các càng cua. Đây là những vị trí thường chứa nhiều chất bẩn và cần được làm sạch kỹ. 
  • Khi cua đã được làm sạch, bạn có thể cho chúng vào hộp hoặc túi đựng cua chuyên dụng và đặt vào tủ lạnh. Việc làm này sẽ hoàn thành quy trình sơ chế và bảo quản cua sống trong tủ lạnh. 

Bảo quản cua trong tủ đông 

Đối với cua sống

Đối với cua sống, sau khi mua về, bạn nên đặt chúng vào rổ hoặc nơi khô thoáng. Để duy trì độ ẩm, hãy phủ lên cua một miếng khăn ẩm. Phương pháp này sẽ giúp cua được bảo quản trong khoảng một tuần. Tuy nhiên, để duy trì hương vị ngọt ngào và độ tươi của cua, nên chế biến chúng một cách nhanh chóng. Không nên để cua sống quá lâu sau khi mua về, vì chúng có thể mất đi chất lượng. 

Đối với cua không còn sống

Trong trường hợp cua không còn sống khi bạn mua về, và bạn không thể chế biến chúng ngay lập tức, hãy thực hiện các bước sau: Đặt cua vào túi hút chân không và bảo đảm bao kín phần miệng túi. Sau đó, đặt túi cua đã bao kín vào ngăn đông của tủ lạnh. Việc đông lạnh cua không còn sống sẽ giữ cho chất lượng của chúng không bị giảm sút một cách nhanh chóng, và bạn có thể lưu trữ chúng một thời gian dài hơn cho đến khi bạn sẵn sàng chế biến. 

Bảo quản cua trong tủ đông 
Bảo quản cua trong tủ đông

Phương pháp bảo quản cua dành cho đơn vị kinh doanh 

Cua là một trong những món ăn đặc sản của Việt Nam, được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, để bảo quản cua sao cho giữ được hương vị và độ tươi ngon trong thời gian dài không phải là điều dễ dàng. Đối với các đơn vị kinh doanh, việc bảo quản cua đúng cách là rất quan trọng để đảm bảo chất lượng sản phẩm và đáp ứng yêu cầu an toàn thực phẩm. Một số phương pháp bảo quản cua dành cho đơn vị kinh doanh bao gồm:  

  • Đóng gói kín sản phẩm: Cua cần được đóng gói kín để tránh tiếp xúc với không khí và vi khuẩn gây hại. 
  • Bảo quản trong tủ đông, kho lạnh: Cua có thể được bảo quản trong tủ đông ở nhiệt độ -18 độ C để giữ được độ tươi ngon và tránh sự phát triển của vi khuẩn. 
  • Bảo quản trong bể đá: Đối với các đơn vị kinh doanh có quy mô lớn, có thể sử dụng bể đá để bảo quản cua. Bể đá có thể giữ được nhiệt độ thấp và đảm bảo cua được giữ tươi ngon trong thời gian dài. 
  • Vận chuyển đúng cách: Khi vận chuyển cua, cần sử dụng các phương tiện vận chuyển tốt và đảm bảo điều kiện nhiệt độ phù hợp để tránh ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Việc bảo quản cua đúng cách sẽ giúp cho sản phẩm giữ được hương vị và độ tươi ngon, đảm bảo an toàn thực phẩm và tăng tính cạnh tranh cho các đơn vị kinh doanh. 
Phương pháp bảo quản cua dành cho đơn vị kinh doanh 
Phương pháp bảo quản cua dành cho đơn vị kinh doanh

Bảo quản cua sống tối đa bao lâu để giữ nguyên chất lượng? 

Cua sống cần được bảo quản trong tủ lạnh trong khoảng tối đa 3 ngày để đảm bảo an toàn thực phẩm. Việc sử dụng cua càng sớm càng tốt sẽ giúp duy trì độ tươi ngon và chất lượng của chúng. 

Nếu bạn đã nấu chín cua, để bảo quản chất lượng, hãy đặt chúng trong tủ lạnh. Khi bạn muốn sử dụng, hãy hâm nóng cua đã nấu để loại bỏ vi khuẩn có thể có và giữ lại hương vị ngon và độ ngọt của cua. Quá trình hâm nóng giúp đảm bảo an toàn thực phẩm và sẽ làm cho cua trở nên ngon hơn khi bạn thưởng thức.

Bảo quản cua sống tối đa bao lâu để giữ nguyên chất lượng 
Bảo quản cua sống tối đa bao lâu để giữ nguyên chất lượng

Nhớ rằng, việc bảo quản và chế biến cua một cách đúng cách là quan trọng để đảm bảo sức khỏe và hương vị tốt nhất cho món ăn của bạn 

Lưu ý khi bảo quản cua sống

Thời gian lý tưởng để bảo quản cua trong tủ lạnh là từ 2-4 ngày để đảm bảo hương vị và chất lượng của sản phẩm được duy trì tốt nhất. 

Bảo quản cua sống trong tủ lạnh là một cách lưu trữ an toàn cho người tiêu dùng. Tuy vậy, quan trọng nhất vẫn là chế biến và hâm nóng lại trước khi tiêu thụ để loại bỏ vi khuẩn và giữ lại hương vị thơm ngon của cua.

Khi mua cua, không nên để chúng trong túi nilon hoặc thả vào nước. Những hành động này có thể gây sốc nhiệt và ảnh hưởng đến độ tươi ngon của thịt cua. 

Lưu ý khi bảo quản cua sống
Lưu ý khi bảo quản cua sống

Trong quá trình mua cua, tránh chọn những con cua mất càng hoặc không còn linh hoạt. Những con cua này thường yếu do đã được để lâu, thịt của chúng sẽ không còn săn chắc như mong muốn. 

Nếu bạn dự định sử dụng cua trong ngày, có thể để chúng trong một chậu gỗ và đậy nắp để cho không khí có thể lưu thông. Chọn một nơi mát mẻ và tránh tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp. Tuy nhiên, cũng không nên để cua trong điều kiện này từ sáng tới chiều, vì chúng có thể nhanh chóng mất cân đối và thịt trở nên yếu đi. Làm theo các hướng dẫn về cách bảo quản cua trong tủ lạnh để duy trì hương vị tươi ngon của cua. 

Kết luận 

Cua thực sự là một loại hải sản giàu chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Hãy tham khảo những phương pháp bảo quản cua sống mà Nguyễn Hoàng đề xuất để không chỉ chọn mua cua tươi ngon, thịt cua chắc và ngọt mà còn biết cách bảo quản cua sống để giữ nguyên hương vị thơm ngon. Chúc bạn thành công trong việc chế biến và thưởng thức món ăn ngon miệng từ cua! 

Là doanh nghiệp, việc bảo quản cua sống không có lựa chọn nào tốt hơn kho lạnh. Nếu bạn đang phân vân rằng có đơn vị nào đáp ứng được nhu cầu thì dịch vụ cho thuê kho lạnh tại Nguyễn Hoàng sẽ là lựa chọn bạn nên cân nhắc. Hãy liên hệ để được tư vấn dịch vụ tốt nhất nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *