Container lạnh là gì? Tính ứng dụng trong bảo quản hàng hoá

Container là phương tiện được sử dụng phổ biến trong việc vận chuyển  hàng hoá với khối lượng lớn. Trong đó, container lạnh là lựa chọn hàng đầu trong các loại container với công dụng việc bảo quản hàng hoá với nhiệt độ tối ưu. Để tìm hiểu kỹ hơn về container lạnh, cùng tham khảo qua những chia sẻ dưới đây từ Nguyễn Hoàng.

Container lạnh là gì?  

Để tìm hiểu container là gì? Khái niệm container lạnh được giải thích như sau. Container lạnh được biết đến là một trong những loại container nhiệt, với công dụng vận chuyển, chứa hàng hoá cần đồng lạnh như rau, trái cây, thịt, sữa, thuốc, nước, vác ỉn … trong điều kiện nhiệt độ từ 30 độ C đến – 70 độ C.  

container lạnh

Container lạnh được duy trì bởi hệ thống nhiệt độ, độ ẩm, áp suất, gió tươi, CO2…Tùy theo từng mặt hàng cần chuyên chở, hệ thống làm lạnh này sẽ được điều chỉnh phù hợp. Hiện nay trên thị trường container lạnh được chia thành nhiều loại tương ứng với các kích thước bao gồm: 10 feet, 20 feet, 40 feet, 45 feet. 

container lạnh

Cấu tạo – nguyên lý vận hành  

Để hình thành nên những chiếc xe container lạnh vận chuyển hàng hóa nội địa và cả nước ngoài, mỗi xe container đều phải tuân thủ quy chuẩn cấu tạo – nguyên lý vận hành như sau:  

CẤU TẠO và nguyên lý vận hành container lạnh

Chất liệu  

Container lạnh được chế tác từ bộ khung chắc chắn bao gồm cột góc, đà ngang, đà dọc với chất liệu thép CORTEN STEEL. Đây là loại kim loại có khả năng hạn chế ăn mòn với độ dày lên tới 7mm trong môi trường axit. Còn vách hông, nóc và đáy của Container lạnh lại sử dụng các loại chất liệu khác nhau sau:  

– Nhôm hoặc Inox T430 cho lớp ngoài cùng  

– PU tỷ trọng: >40kg/m3, độ dày 60mm- 80mm cách nhiệt cho lớp chính giữa.  

– Inox T304 dập sóng cho lớp trong cùng  

Cấu trúc  

Container lạnh được tạo nên từ các phần sau:  

– Vỏ thùng với đặc tính bền cao, đảm bảo khả năng vận chuyển đường dài liên tục nhờ sở hữu chất liệu từ thép Corten.  

– Phần máy lạnh gồm máy nén và thiết bị bay hơi. Phần máy này được lựa chọn từ hệ thống máy làm lạnh nhiệt độ từ các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như Daikin/Carrier/Mitsubishi.  

– Hệ thống ngắt nhiệt từ quạt gió tự động làm lạnh để duy trì hệ thống xe  

Phạm vi nhiệt độ  

4 loại container lạnh (10 RF, 20RF, 20HR, 40 Hr, 45 HR đều sử dụng chức năng làm lạnh thông minh từ các dòng máy của các thương hiệu uy tín STAR COOL, CARRIER hay DAIKIN. Với chức năng làm lạnh thông minh, tuỳ theo yêu cầu nhiệt độ cần bảo quản, chúng ta có thể điều chỉnh để hàng hoá được vận chuyển trong điều kiện nhiệt độ đảm bảo nhất.  

Nguyên lý vận hành  

Container được làm lạnh dựa trên sự duy trì nhiệt độ ở điều kiện nhất định. Thông thường mỗi xe sẽ có từ 5kg gas lạnh loại R134a hoặc loại R404a để nạp vào hệ thống làm lạnh. Quá trình bay hơi và ngưng tụ của khí lạnh bên trong xe container sẽ giúp hàng hóa được bảo quản ở nhiệt độ phù hợp. Tuy nhiên, để thiết bị làm lạnh đạt công suất hiệu quả, khi vận hành container lạnh, người sử dụng phải tuân theo một số nguyên tắc:  

CẤU TẠO và nguyên lý vận hành container lạnh

  • Hàng hóa nên được đặt ở những vị trí thoảng trí, cách 1m từ tường hoặc vách ngăn để làm mát dàn ngưng tụ theo phương pháp đối lưu và có thể hứng được ánh sáng mặt trời vào ban ngày.  
  • Container lạnh cần phải được cắm ổ cắm theo tiêu chuẩn 32A-3h để đảm bảo tải được lượng điện cần thiết theo nhu cầu sử dụng, tránh trường hợp chập mạch do các ổ có công suất thấp. Khi khởi động, container lạnh cần nguồn điện áp  l380v/3phase/50hz hoặc 460v/3 phase/60hz và tiếp tục được duy trì theo mức ổn định tiếp đo.  
  • Container lạnh được thường xuyên kiểm tra và vệ sinh dàn nóng theo định kỳ từng tháng. Điều này, để đảm bảo rằng các cánh trao đổi nhiệt luôn được làm sạch, thông thoáng, đạt công suất làm lạnh cùng như tiêu thụ điện tiết kiệm nhất.  

Tìm hiểu ký hiệu cont lạnh và các ký hiệu trên container  

Trên container lạnh có rất nhiều các ký hiệu khác nhau, cụ thể chúng được giải thích chi tiết như sau:  

biểu tượng container lạnh

Ký hiệu các loại container 

  • DC, ST, GP là ký hiệu dành cho Container thường  
  • HC là ký hiệu riêng cho loại container cao  
  • RE là ký hiệu của container lạnh  
  • OT là ký hiệu cho loại container dùng được khi mở nắp 
  • FR là ký hiệu của container dùng được khi mở nắp, mở lạnh, loại để chuyên chở các hàng hóa có cân nặng tối đa, có kích thước cồng kềnh  

Ký hiệu theo kích thước 

  • Cont 20′ và cont 40′ ký hiệu cho dòng container thường 
  • Cont 20′ và cont 40′ ký hiệu cho dòng container cao 
  • Cont 20′ và cont 40′ ký hiệu cho dòng container lạnh 

Ký hiệu kích thước cont 

Theo chiều dài: container 20 feet – dài 6.1m,  container 40 feet dài 12.2 m,  container 45 feet dài 13.7m
Theo chiều cao: dòng container thường 8 feet 6 inch (8’6)  và dòng cont 9 feet 6 inch (9’6”)
Theo chiều rộng: dòng container 20’DC, dòng container 40’DC, dòng container 40’HC  

Ưu điểm của các container lạnh 

Trong tất cả các loại phương tiện vận tải, container lạnh là luôn lựa chọn hàng đầu để vận chuyển hàng hóa cần bảo quản lạnh đường dài, bởi những ưu điểm sau đây:  

Hệ thống làm lạnh khép kín  

Với cấu tạo làm lạnh khép kín, không mất thời gian trung chuyển vào kho lạnh,  hàng hóa từ container lạnh được lấy trực tiếp từ xe đến tay khách hàng. Điều này vừa tối ưu thời gian lại đảm bảo được chất lượng của hàng hóa. 

Bảo quản đa dạng hàng hóa 

Thùng container cho phép phân vùng thành các buồng lạnh khác nhau theo các mức nhiệt cần thiết. Từ đó, hàng hóa được luôn được lưu trữ đa dạng theo từng chủng loại dựa trên mức nhiệt độc lập.  

Nhiệt độ ổn định  

Container lạnh luôn đảm bảo nhiệt độ được duy trì trong suốt hành trình vận chuyển. Đặc biệt, mỗi thùng đều có các thiết bị theo dõi và kiểm tra nhiệt độ, từ đó hàng hóa luôn được đảm bảo chất lượng theo mức nhiệt cần thiết.  

Thiết kế khối với độ chống chịu cao  

Container lạnh được cấu tạo từ các chất liệu có độ bền tối ưu cùng thiết kế hình khối chắc chắn nên chúng có khả năng chống chịu cao trong mọi điều kiện khí hậu và môi trường.  

Đa dạng nhiều kích thước  

Với sự đa dạng về kích thước 20 feet Lạnh – RF, 40 feet Lạnh (RF), 40 feet Cao Lạnh (HC-RF) container lạnh đáp ứng yêu cầu của mọi hình vận tài như đường bộ, đường biển, đường hàng không. Điều này đem đến sự lựa chọn với nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với các tàu lạnh chuyên dụng. 

Kết luận  

Vậy Container lạnh là gì? Tính ứng dụng trong bảo quản hàng hóa ra sao? Tất cả đã được giải đáp chi tiết ở trên. Hy vọng, với những thông tin trên bạn sẽ hiểu rõ hơn về container lạnh cũng như những lợi ích to lớn mà loại hình vận tải này mang lại trong vận chuyển và bảo quản hàng hóa.  

container lạnh - dịch vụ cho thuê kho lạnh nguyễn hoàng

Kho lạnh Nguyễn Hoàng – Giải pháp cho thuê kho lạnh chuyên nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh 

 Kho lạnh Nguyễn Hoàng với 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lắp đặt kho lạnh và hệ thống điện lạnh cho các nhà máy, kho xưởng, hộ gia đình. Đặc biệt là dịch vụ cho thuê container lạnh đã được nhiều khách hàng lựa chọn sử dụng và tín nhiệm. Nếu có nhu cầu thuê kho lạnh với mức giá tốt cùng sản phẩm và dịch vụ đảm bảo chất lượng hãy liên hệ với chúng tôi. Kho lạnh Nguyễn Hoàng tự tin mang đến khách hàng giải pháp cho thuê kho lạnh chuyên nghiệp cùng cước phí cạnh tranh nhất tại thị trường hiện nay.  

KHO LẠNH NGUYỄN HOÀNG 

Địa chỉ: Số 9 Võ Trần Chí, Phường Tân Tạo, Quận Bình Tân

Email: contact@kholanhnguyenhoang.com

Kinh doanh: 0986.734.712 – Kỹ thuật: 0909.574.075

Chuyên thi công lắp đặt – bảo trì – mua bán – cho thuê kho lạnh 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *